คำถามท้ายบทที่ 1
1. MOOCs (Massive Open Online Courses) ถือว่าเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาประเภทใด และเพราะอะไร
ตอบ = MOOCs (Massive Open Online Courses) ถือว่าเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาประเภท การเรียนการสอน เพราะปัจจุบันสามารถเข้าถึงหลักสูตรการเรียนรู้ต่างๆ ทางออนไลน์และอุปกรณ์โมบายต่างๆ ได้โดยสะดวก เทคโนโลยีไอซีทีก้าวหน้าไปไม่หยุดยั้งก็ทำให้เทคโนโลยีด้าน E-learning มีการพัฒนารูปแบบและช่องทางใหม่ๆ เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว และเทคโนโลยีด้านการศึกษาที่กำลังถูกกล่าวขวัญถึงในปัจจุบันกันอย่างมากก็คือ “MOOC”
2. ประเภทของนวัตกรรมทางการศึกษาแบ่งออกได้กี่ประเภทและแต่ละประเภทมีข้อดีอย่างไร
ตอบ = มี 5 ประเภท
2.1 นวัตกรรมทางด้านหลักสูตร
ข้อดี คือ เป็นการใช้วิธีการใหม่ๆ ในการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นและตอบสนองความต้องการสอนบุคคลให้มากขึ้น
2.2 นวัตกรรมการเรียนการสอน
ข้อดี คือ เป็นการใช้วิธีระบบในการปรับปรุงและคิดค้นพัฒนาวิธีสอนแบบใหม่ๆ ที่สามารถ ตอบสนองการเรียนรายบุคคล
2.3 นวัตกรรมสื่อการสอน
ข้อดี คือ เทคโนโลยีด้านสื่อมัลติมิเดียช่วยให้การออกแบบบทเรียนตอบสนองต่อแนวคิด และทฤษฎีการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น ร่วมทั้งส่งผลโดยตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2.4 นวัตกรรมทางด้านการประเมินผล
ข้อดี คือ เป็นนวัตกรรมที่ใช้เป็นเครื่องมือเพื่อการวัดผลและประเมินผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำได้อย่างรวดเร็ว
2.5 นวัตกรรมการบริหารจัดการ
ข้อดี คือ เป็นการใช้นวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้สารสนเทศมาช่วยในการบริหารจัดการ เพื่อการตัดสินใจของผู้บริหารการศึกษาให้มีความรวดเร็วทันเหตุการณ์ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก
3. สมมติว่านักศึกษาไปเป็นครูประจำการ นักศึกษาจะนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีใดเข้ามาช่วยในการจัดการในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล (lndividual Different) ของผู้เรียนที่นักศึกษาได้ไปสอนและเพราะเหตุใดจึงเลือกนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษานั้น
ตอบ = นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้จัดการในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน คือ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Assisted Instruction) หรือ ซีเอไอ (CAI)
เพราะ จะเห็นว่าสื่อการเรียนการสอน นับว่าเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ได้หรือผู้เรียนเป็นสำคัญ สื่อการเรียนการสอนประเภท “คอมพิวเตอร์ช่วยสอน” นับว่าเป็นสื่อประเภทหนึ่งที่ให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงและช่วยในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล ทั้งนี้ เนื่องจากคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีคุณสมบัติในการนำเสนอแบบหลายสื่อ (Multimedia) ด้วยคอมพิวเตอร์ และการเรียนที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือเป็นเพิ่มความน่าสนใจให้แก่ผู้เรียน ซึ่งประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) มีดังนี้
1. ช่วยให้ผู้เรียนที่เรียนอ่อน สามารถใช้เวลานอกเวลาเรียนในการฝึกฝนทักษะ และเพิ่มเติมความรู้ เพื่อปรับปรุงการเรียนของตน
2. ผู้เรียนสามารถนำคอมพิวเตอร์ช่วยสอนไปใช้ในการเรียนด้วยตนเองในเวลา และสถานที่ที่สะดวก
3. คอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถที่จะจูงใจผู้เรียนให้เกิดความกระตือรือร้น สนุกสนานไปกับการเรียน
4. ทำไมนักศึกษาวิชาชีพครู จึงต้องเรียนรู้และเข้าใจในเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
ตอบ = เพราะปัจจุบัน เทคโนโลยีช่วยยกระดับการสอนของครู ซึ่งเป็นการเร้าความสนใจของนักเรียน การใช้เทคโนโลยีจึงต้องควบคู่ไปกับการสอนของครูตลอดเวลาและการใช้เทคโนโลยียังมีความสำคัญในการจัดระบบการศึกษา ซึ่งตอบสนองผู้เรียนได้เป็นจำนวนมาก เช่น งานบริหารการศึกษา งานพัฒนาการศึกษา นอกจากนั้นเทคโนโลยียังมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาการสอน ให้มีความสะดวกต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น ดังนั้น นักศึกษาวิชาชีพครู จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้และสนใจในเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
5.นักศึกษายกตัวอย่างนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบันพร้อมอธิบายข้อดีและข้อจำกัด ของนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษานั้นๆ มา 1 ประเภท
ตอบ = นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันคือ นวัตกรรมสื่อการสอน ซึ่งนวัตกรรมสื่อการสอน
ข้อดี
1. เป็นเครื่องอำนวยความสะดวกให้ครูสอนเนื้อหาให้นักเรียนเข้าใจง่ายขึ้น
2. เป็นเครื่องช่วยร่นเวลาการสอนให้สั้นลง
3. ช่วยให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาในบทเรียนง่ายขึ้น กระตุ้น และเร้าความสนใจ ไม่เบื่อในการเรียน รวมทั้งให้นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียน
ข้อจำกัด
1. ต้องอาศัยพลังงานในการอ่านตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้าหรือแบตเตอรี่
2. เสียสุขภาพสายตาจากการได้รับแสงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
นางสาวนิรัชพร ดาวเรือง รหัส 553410080112 สาขาวิชา คอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น